Thứ tư 12/12/2018 Trang nhất » Tin Tức » Công nghệ thông tin » Ban CNTT
40 năm
  • Mitting kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2018
  • Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đến thăm và làm việc tại Trường
  • Hội thi nấu ăn chào mừng 88 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
  • Thông báo tuyển dụng viên chức năm 2018
  • Mitting kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - 2018

  • Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đến thăm và làm việc tại Trường

  • Hội thi nấu ăn chào mừng 88 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

  • Thông báo tuyển dụng viên chức năm 2018

Dự thảo Kế hoạch phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT-DP)

Dự thảo Kế hoạch phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT-DP)

Dự thảo Kế hoạch phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT-DP)

Thực hiện Kế hoạch phát triển công nghệ thông tin (ICT-DP) trong các trường thuộc Chương trình VocTech, Ban quản lý Chương trình chủ chương triển khai hoạt động ICT-DP theo tinh thần Hội nghị các hiệu trưởng ngày 11/1/2007 tại Hà Nội. Trong thời gian tháng 1 và đầu tháng 2 năm 2007, nhóm tư vấn về ICT đã đến từng trường để cùng thảo luận xây dựng kế hoạch ICT cho mỗi trường . Ngày 20/1/2007 tại trường CNKT Lâm nghiệp TW4 nay là trường Trung cấp nghề Cơ điện và Nông lâm Phú Thọ, các chuyên gia tư vấn của chương trình VocTech đã làm việc với lãnh đạo nhà trường và các thành viên dự kiến trong Hội đồng ICT-DP. Nhóm IT xin giới thiệu bản dự thảo (Firt draft) đầu tiên của kế hoạch phát triển Công nghệ thông tin của Trường.
p1010098_resizeThực hiện Kế hoạch phát triển công nghệ thông tin (ICT-DP) trong các trường thuộc Chương trình VocTech, Ban quản lý Chương trình chủ chương triển khai hoạt động ICT-DP theo tinh thần Hội nghị các hiệu trưởng ngày 11/1/2007 tại Hà Nội. Trong thời gian tháng 1 và đầu tháng 2 năm 2007, nhóm tư vấn  về ICT đã đến từng trường để cùng thảo luận xây dựng kế hoạch ICT cho mỗi trường . Ngày 20/1/2007 tại trường CNKT Lâm nghiệp TW4 nay là trường Trung cấp nghề Cơ điện và Nông lâm Phú Thọ, các  chuyên gia tư vấn của chương trình VocTech đã làm việc với lãnh đạo nhà trường và các thành viên dự kiến trong Hội đồng ICT-DP. Nhóm IT xin giới thiệu bản dự thảo (Firt draft) đầu tiên của kế hoạch phát triển Công nghệ thông tin của Trường.
KẾ HOẠCH 
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
VÀ TRUYỀN THÔNG CỦA TRƯỜNG CNKT LÂM NGHIỆP TW4

(Dự thảo)

    
Cập lúc 16.00, ngày 19/01/2007
 
1. THÀNH LẬP HỘI ĐỒNG PHÁT TRIỂN ICT-DP TRƯỜNG

    Dự kiến Hội đồng lâm thời bao gồm các bên liên quan như sau:
TT Họ và tên Đối tượng Chức vụ Đơn vị Ghi chú
1 Tống Công Chiến     Lãnh đạo Hiệu trưởng Ban giám hiệu Chủ tịch HĐ
2 Nguyễn Văn Thực    Lãnh đạo P.Hiệu trưởng Ban giám hiệu P.Chủ tịch HĐ
3 Nguyễn Mạnh Hùng Nhóm ICT Giáo viên Phòng Đào tạo Thường trực
4 Nguyễn Thanh Tú    Nhóm ICT Tr. Nhóm IT Phòng Đào tạo Thành viên
5 Nguyễn Thanh Hải   Cán bộ Chuyên viên Phòng HCTC Thành viên
6 Mai Truờng Sơn       Cán bộ P. Trưởng khoa Khoa Lâm sinh Thành viên
7 Phạm Quang Tuấn    Giáo viên P.Giám đốc Trung tâm ĐT Thành viên
8 Nguyễn Quốc Chiến Giáo viên Giáo viên Khoa Cơ điện Thành viên
9 Nguyễn Gia Huy       Giáo viên Giáo viên Tổ Mộc Thành viên
 

2. LÝ DO LỰA CHỌN THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG PHÁT TRIỂN ICT TRƯỜNG

  - Các thành viên kể trên đại diện cho các nhóm cộng đồng trong trường: Bao gồm đại diện lãnh đạo trường, cán bộ, giáo viên, nhóm ICT
  - Vì lập bản kế hoạch phát triển ICT sau này bao gồm nhiều nhiệm vụ, do vậy cần phải có các thành viên có kỹ năng khác nhau như: 
       + Thiết kế chương trình đào tạo.
       + Phát triển nghề.
       + Hỗi trợ ứng dụng ICT vào giảng dạy và học tập
       + Quản lý tài chính.
  - Việc lập kế hoạch và duy trì kế hoạch phát triển ICT là một quá trình lâu dài chứ không phải ngắn hạn do vậy Hội đồng sau khi được lập ra cần sẵn sàng hỗ trợ nhà trường và giúp việc cho Hiệu trưởng trong việc triển khai các ứng dụng ICT từ ngay sau khi thành lập cho đến tương lai.

* MỤC TIÊU CỦA HỘI ĐỒNG PHÁT TRIỂN ICT

    Tạo điều kiện cho các cá nhân, đơn vị trong trường giao lưu, gặp gỡ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau hoặc với chuyên gia CNTT, đồng thời tìm hiểu khả năng đáp ứng, cũng như hình thức sử dụng thiết bị và các phần mềm, giải pháp phần mềm, dịch vụ, đào tạo phục vụ giảng dạy và học tập của các đơn vị trong trường.

* NỘI DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CNTT VÀ TT CỦA HỘI ĐỒNG ICT

  - Giới thiệu phần mềm và các thiết bị hỗi trợ giảng dạy.
  - Nâng cao năng lực sử dụng các phần mềm của giáo viên và học sinh.
  - Hội thảo một số chuyên đề về giáo án điện tử. Đối thoại trực tiếp giữa Hội đồng ICT với các giáo viên tham gia giảng dạy nhằm động viên thúc đầy việc ứng dụng các phần mềm có thể ứng dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao.

* ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ

   Các thành viên trong Hội đồng  phát triển ICT, và các biên liên quan.

3. VIẾT BẢN TRÌNH BÀY Ý TƯỞNG

    Ý tưởng của chúng tôi là: “Hỗ trợ ứng dụng các phần mềm giảng dạy cho giáo viên, xây dựng phần mềm quản lý thi và thi lý thuyết các môn học”.

  Với ý tưởng này chúng tôi muốn tất cả học sinh và giáo viên sẽ được trang bị  những bị những công cụ mới nhất và được đào tạo để có thể ứng dụng các công cụ đó trong công tác giảng dạy và học tập nhằm mục đích sau khi ra trường có thể ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.

  Từ ý tưởng trên Hội đồng phát triển ICT sẽ xây dựng kế hoạch phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, xác định đây là lực lượng tiên phong  trong ứng dụng công nghệ tin học vào giảng dạy.

  A. HỖ TRỢ ỨNG DỤNG CÁC PHẦN MỀM GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CHO GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy mà người thầy có thể truyền đạt đến học sinh những thông tin rất phong phú.  Giới thiệu các phần mềm có thể sử dụng trong giảng dạy và học tập hiện nay, có thể chạy trên CD-ROM hoặc cài đặt vào máy tính. Mọi giáo viên tham gia giảng dạy đều có thể sử dụng để thiết kế bài giảng, dạy trên lớp, nghiên cứu khi ra đề, viết đáp án… Mọi học sinh đều có thể sử dụng nó để kiểm tra kết quả học, hoặc tham khảo lời giải mà không cần sách giải".
   
   Lâu nay, phương pháp giảng dạy theo lối "đọc – chép" đã cho thấy hiệu quả giáo dục không cao, nhàm chán và không thu hút học sinh. Song hành với chương trình sách giáo khoa  và các giáo trình được ban hành, các giáo viên sẽ ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nâng công nghệ dạy học lên tầm cao mới. Bước vào lớp học, trên bục giảng, thay vì cầm phấn viết lên bảng thì trên ngực giáo viên được gắn chiếc micro nhỏ kèm thiết bị phát âm. Trên bàn giáo viên: máy vi tính, máy chiếu, camera, remote… 

   "Bằng phương pháp truyền đạt kiến thức đa chiều, gợi mở, giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức một cách say mê". Các thành viên trong Hội đồng ICT phải là một trong những giáo viên đầu tiên của nhà trường lên lớp với giáo án điện tử, không ngại khó khăn,  cần liên tục nghiên cứu, khai thác thế mạnh của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Mỗi thành viên cần miệt mài, dành hết tâm lực đưa công nghệ vào mỗi bài giảng,  để mỗi người cần có một "vốn liếng" khá đồ sộ: Hoàn chỉnh giáo án điện tử của các phân môn tham gia giảng dạy thuộc chương trình sách giáo khoa, giáo trình và đề cương phân phối chương trình do Bộ ban hành cho các trường dạy nghề để có nhiều kinh nghiệm quý chia sẽ cho các bạn bè đồng nghiệp trong trường.

   Như vậy điều quan trọng nhất là những kinh nghiệm lẫn nguồn tư liệu mà bản thân mỗi thành viên của Hội đồng ICT dày công sưu tầm, tìm kiếm được phải được đồng nghiệp sử dụng như cẩm nang trong quá trình dạy học bằng công nghệ thông tin.

   Chúng tôi cho rằng, cần phải tăng cường các phương tiện nghe nhìn để tăng hiệu quả tiếp thu ghi nhớ bài của học sinh; giảm bớt việc ghi, đọc, chép của giáo viên và học sinh. Hiệu quả truyền đạt thông tin cao, phong phú qua nhiều kênh: hình ảnh đa dạng, âm thanh gây ấn tượng sẽ lột tả được bản chất của khái niệm… Học sinh được thường xuyên học tập trong môi trường có ứng dụng công nghệ thông tin sẽ luôn tăng cảm giác hứng thú học tập, phát huy khả năng tư duy sáng tạo. Phương pháp dạy và học có sự tham gia nhiều hơn của học sinh bằng thảo luận nhóm, nêu ý kiến sẽ phát huy nhiều hơn tính chủ động trong tiếp nhận kiến thức. Cùng một thời lượng như nhau nhưng số lượng kiến thức và kỹ năng các em thu nhận được lại nhiều hơn, cụ thể, sinh động, sâu sắc hơn. Số lượng bài tập thực hành của học sinh cũng được rèn luyện nhiều hơn. Từ đó, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sẽ phát huy có hiệu quả cao hơn. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin sẽ lột tả được bản chất của khái niệm. Chẳng hạn, học sinh ở thành phố có thể xem được phương thức canh tác của nông dân, ngược lại, học sinh ở nông thôn có thể xem được hoạt động của các nhà máy, các thành tựu công nghiệp hiện đại… 

   Phương pháp dạy học bằng "click chuột" đang dần thuyết phục cả thầy lẫn trò qua hiệu quả thực tế của giờ lên lớp. Theo chúng tôi, trong xu thế giảng dạy hiện nay, chọn học sinh làm trung tâm – dùng công nghệ thông tin cung cấp lượng thông tin đa phương tiện cho học sinh là cách dạy học tiên tiến. 

   Cần phải xác định việc xây dựng giáo án điện tử bằng việc ứng dụng các phần mềm vào giảng dạy là mặt mạnh của trường vì sau một vài năm sau trường sẽ được nâng cấp lên thành trường Trung cấp nghề hoặc Cao đẳng nghề. Do vậy chúng ta cần triển khai được đồng bộ ở tất cả các bộ môn, với hầu hết các GV. 

   Năm học 2007-2008 thực hiện được 800 tiết. Năm học 2008-2009, tính đến ngày 31/12/2009,  cần thực hiện được 1.500 tiết có bài giảng là giáo án điện tử. Đến đầu năm học 2008 – 2009, GV đã có khả năng tự tìm tòi, nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc sọan giáo án điện tử bằng các phần mềm thông dụng như Power Point, vioet, Video Studio, …. và một số phần mềm khác (như vậy giai đoạn đào tạo cơ bản đã hoàn thành).

   Có nhiều khuynh hướng soạn giáo án điện tử khác nhau như : sọan dưới hình thức trang web, soạn dưới dạng e-book …. nhưng các giáo viên cần tiếp tục phát triển việc sọan giáo án điện tử một cách linh hoạt bằng các phần mới được cập nhật vì nó có tính linh họat cao, cho phép GV  cải tạo bài giảng của mình một cách chủ động và nhanh chóng, phù hợp với tình hình của mỗi năm học, phù hợp với các lớp HS có trình độ chênh lệch nhau thường xảy ra nhiều nhất ở các trường dạy nghề.

   Chúng tôi mong muốn, nếu có thể xây dựng được Thư viện điện tử, thì sau một thời gian trải nghiệm, những giáo án, bài giảng nào đã được chuẩn hóa về mặt nội dung và hình thức qua các kỳ Hội giảng (Cấp trường, cấp tỉnh, toàn quốc) chúng tôi sẽ đưa vào Thư viện điện tử dưới hình thức website để phục vụ tốt hơn cho việc học tập-rèn luyện của HS, và việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên soạn giáo án điện tử với các trường dạy nghề khác (Nếu Website của trường được thành lập).

   Ngay trong thời gian tới (T3/2006), Hội đồng phát triển ICT có kế họach huấn luyện cho GV sử dụng thành thạo Internet để hỗ trợ tích cực cho việc tìm kiếm tư liệu giảng dạy và nâng cao khả năng nghiên cứu, giao tiếp thông qua Internet của GV. 

   Khó khăn là trình độ Anh ngữ của GV rất chênh lệch, nhiều người hoàn toàn không biết tiếng Anh, trong khi đó, hấu hết các trang web có nhiều tư liệu hay và phong phú lại thường là trang web sử dụng Anh ngữ do vậy Hội đồng phát triển ICT cũng đề nghị nhà trường mở các lớp Tiếng Anh từ trình độ A cho các giáo viên trong trường.

   Trong 2 năm học tới 2006-2007 và 2007-2008 Hồi đồng phát triển ICT sẽ tổ chức được 4 cuộc Hội thảo quy mô lớn, với sự tham dự của tất cả các GV và những cán bộ làm công tác quản lý giáo dục. Cả 4 cuộc Hội thảo này đều xoay quanh chủ đề ứng dụng ICT để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

   Trong năm học 2006-2007 này, chúng tôi sẽ thực hiện các cuộc Hội thảo với mục đích khẳng định vai trò của ICT trong giáo dục, thu thập ý kiến đánh giá và góp ý của GV, của những cán bộ làm công tác quản lý giáo dục trong trường để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo án điện tử của GV trong trường. Từ những ý kiến đóng góp của các giáo viên, Hội đồng  phát triển ICT luôn sẵn sàng hợp tác với nhà trường để thực hiện các cuộc Hội giảng dạy bằng giáo án điện tử, và các Hội thảo cấp tỉnh, cấp quốc gia (diễn ra trong năm học 2007-2008 tại Bình Định của các trường dạy nghề).

B. VỀ VIỆC MUA SẮM TRANG THIẾT BỊ, PHẦN MỀM, XÂY DỰNG PHÒNG HỌC CHUYÊN MÔN ỨNG DỤNG ICT

    Để phục vụ cho mục tiêu mà Hội đồng phát triển ICT đã đặt ra, chúng tôi luôn xác định: “Đào tạo học sinh giỏi, có đủ sức đảm nhiệm các công việc chuyên môn để trở thành những người lao động giỏi, năng lực sáng tạo, đáp ứng tích cực sự đòi hỏi của các doanh nghiệp và các nhà tuyển dụng lao động”.  Hội đồng phát triển ICT có nhu cầu rất lớn về trang thiết bị, phần mềm …. Nhưng vì khả năng tài chính eo hẹp của nhà trường,  nếu chúng tôi chọn giải pháp đầu tư từng phần, chia nhiều giai đọan đầu tư khác nhau. Điều này sẽ dẫn đến hậu quả là thiết bị của trường không đồng bộ, gây nhiều khó khăn cho việc quản trị, khai thác, và các dự án được thực hiện rất chậm và việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy sẽ không thực sự hiệu quả. Do vậy kính đề nghị Ban dự án của chương trình VocTech tạo điều kiện để nhà trường không ngừng đầu tư nâng cấp và mua sắm mới cho phòng chuyên môn ứng dụng ICT vào giảng dạy.

I - NHU CẦU VỀ TƯ LIỆU GIẢNG DẠY, XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ THI VÀ LÝ LÝ THUYẾT CÁC MÔN HOC CHO CÁC NGHỀ

Bao gồm: 

 Nghề Lâm sinh tổng hợp: Các phần mềm hỗ trợ GV trong việc giảng dạy Lâm sinh đồng thời với việc dùng Power Point. Vd: .......
 Nghề Sửa chữa ô tô, xe máy: Các CD-ROM về cấu tạo, chi tiết động cơ được mô phỏng, các chương trình mô phỏng thí nghiệm để giảng dạy tại lớp. 
 Nghề Cơ điện nông thôn: Các CD-ROM về cấu tạo, chi tiết động cơ được mô phỏng, các chương trình mô phỏng thí nghiệm để giảng dạy tại lớp. Vd : Các video về ứng dụng nghề cơ điện trong đời sống.
 Nghề Mộc dân dụng: Các CD-ROM mô tả chi tiết về nghề Mộc dân dụng Vd: Video minh hoạ cách thực hiện đê chạm khắc các hoạ tiết, sản phẩm đã có trong thực tế.
 Nghề Điện công nghiệp dân dụng: Các CD-ROM về cấu tạo, chi tiết động cơ được mô phỏng, các chương trình mô phỏng thí nghiệm để giảng dạy tại lớp. Vd : Các video về ứng dụng nghề cơ điện trong đời sống, các video clip về các thí nghiệm thực đã được chuẩn hóa.
 Nghề Gò, hàn: Các tư liệu tĩnh, cũng như động, nói về các vấn đề liên quan đến nghề Gò, hàn.
 Nghề Cấp thoát nước: Các tư liệu được góp nhặt dưới mọi hình thức phù hợp với chương trình học nghề cấp thoát nước. 
 Nghề Khuyến nông, lâm: Chương trình giúp học sinh có thể tự học về nghề khuyến nông, lâm.
 Nghề Quản trị doanh nghiệp: Các CD-ROM về hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, các mô hình quản trị doanh nghiệp nhỏ thành đạt để giảng dạy tại lớp. 
 Môn tiếng Anh: Các CD-ROM giúp HS tự học tiếng Anh, các CD-ROM giới thiệu về văn hóa, văn minh của các quốc gia trên thế giới, các loại tự điển bằng hình, các loại đề thi trắc nghiệm tiếng Anh
 Môn Tin học: Các CD-ROM giúp HS tự học Tin học, các CD-ROM giới thiệu về các phần mềm và các ứng dụng.

BẢN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG


Mục tiêu cụ thể: Tư liệu giảng dạy, xây dựng phần mềm quản lý thi và thi lý thuyết các môn học 
Hoạt động:
   - Thiết kế xây dựng xây dựng phần hỗ trợ giảng dạy
  - Khảo sát nhu cầu về các môn thi của các nghề.
  - Xây dựng ngân hàng câu hỏi cho các môn thi
  - Mời nhà cung cấp viết phần mềm
  - Cài đặt, dùng thử nghiệm và chuyển giao công nghệ, 
  - Lập kế hoạch khai thác, sử dụng.
Người chịu trách nhiệm: ICT Group 
Thời gian:
   - Bắt đầu: T3/2007
   - Kết thúc: T3/2009
Các phần cứng/phần mềm cần thiết: 45 phần mềm quản lý thi và thi lý thuyết các môn học cho 9 nghề (dự kiến)
Yêu cầu về các nguồn lực khác Dự án VocTech
Yêu cầu về phát triển nghề nghiệp:
  - Tố chức các buổi Hội thảo
  - Tổ chức các lớp Tập huấn
Ngân sách: 400.000.000 đ
Đánh giá:
- Khi nào: Báo cáo định kỳ hàng tháng.
- Chỉ báo: Số lượng phần mềm được xây dựng.

 II - NHU CẦU VỀ TRANG THIẾT BỊ CỦA PHÒNG HỌC CHUYÊN MÔN ỨNG DỤNG ICT.

   Hội đồng phát triển ICT nhà trường mong muốn được trang bị một phòng học chuyên môn ứng dụng ICT với 01 máy tính cấu hình mạnh để  nghiên cứu, ứng dụng các phần mềm đòi hỏi cấu hình máy mạnh vào bài giảng của các giáo viên. Hơn nữa, hiện nay có rất nhiều phần mềm giáo dục hay, nếu có máy cấu hình mạnh trường có thể đưa vào chương trình học của học sinh để khai thác, thì rất tốt. Ngoài ra cần trang bị đầy đủ các trang thiết bị tối thiếu trong phòng chuyên môn ứng dụng ICT như sau:

BẢN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

Mục tiêu cụ thể: Xây dựng phòng học chuyên môn ứng dụng ICT
Hoạt động:
     - Thiết kế xây dựng một phòng học chuyên môn 
     - Mua sắm trang thiết bị cùng phần mềm
     - Lắp đặt và chuyển giao công nghệ
     - Lập kế hoạch khai thác, sử dụng
Người chịu trách nhiệm: Lãnh đạo trường
Thời gian: 
        - Bắt đầu: T3/2007
        - Kết thúc: T9/2007
Các phần cứng/phần mềm cần thiết:
  - 01 máy tính cấu hình mạnh có kết nối Internet
  - 01 máy chiếu đa năng
  - 01 máy điều hoà
  - 01 bảng phoóc
  - Bán, ghế xuân hoà
Yêu cầu về các nguồn lực khác:
         Ngân sách của chính phủ và dự án VocTech
Yêu cầu về phát triển nghề nghiệp:
   - Tố chức các buổi Hội thảo
   - Tổ chức các lớp Tập huấn
Ngân sách: 250.000.000 đ
Đánh giá
- Khi nào: Định kỳ đánh giá kết quả hoạt động của từng tháng.
- Chỉ báo: Số giờ hoạt động của giáo viên và học sinh

III - NHU CẦU VỀ THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ 

   Thực tế hiện nay là, trường CNKT Lâm nghiệp TW4 đang có 1 số lượng lớn giáo án điện tử qua các kỳ Hội giàng hàng năm, các tư liệu giảng dạy cần phổ biến rộng rãi cho HS và GV. Nếu có Thư viện điện tử thì công sức sưu tầm, công sức thiết kế cho GV và kỹ thuật viên trong việc sọan giáo án điện tử sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Mặt khác, HS sẽ có cơ hội để rèn luyện tính tự học, tự nghiên cứu, tự ôn tập lại những bài học chưa kịp nắm chắc trên lớp.

   Tuy nhiên, vấn đề Thư viện điện tử là một vấn đề lớn và quá sức đối với nhà trường. Không những vì những khó khăn về tài chính, về trang thiết bị mà còn về trình độ kỹ thuật và nhân lực. Giáo viên Tin học của chúng tôi chưa có dịp được tiếp xúc với các mô hình Thư viện điện tử dành cho trường dạy nghề, chưa được đào tạo cơ bản cách thức xây dựng Thư viện điện tử nên chúng tôi hoàn toàn đang làm theo những gì mà mình tự nghĩ ra, tự học hỏi được ở xung quanh. 

IV - NHU CẦU VỀ WEBSITE CHO TRƯỜNG

   Hiện tại trường đã có trang web và bước đầu đã hoạt động được phần đưa các thông tin về các môn học cơ bản cho giáo viên trong trường . Nhưng trang web này là do 1 GV dạy Tin học tự thiết kế, còn rất đơn giản, chưa có tính chuyên nghiệp. Rất mong nhận được sự hỗ trợ về mặt huấn luyện web design và web master.

C- VỀ VẤN ĐỀ ĐÀO TẠO

   Như đã trình bày ở trên, chúng tôi rất cần được hỗ trợ đào tạo về E-learning, về thiết kế và quản trị trang web, và đặc biệt là về xây dựng Thư viện điện tử.

    Chúng tôi nhận thấy, qua 1 đợt đi tập huấn như vừa rồi, kiến thức của GV được nâng cao, nhưng điều đặc biệt lại chưa phải là ở kiến thức, mà là ở ý thức. Ngay trong khóa học, ý thức của GV đã được nâng rất cao, hòan tòan có thể tin tưởng rằng, sau này, thái độ của GV đối với vấn đề tự bồi dưỡng và vận dụng ICT sẽ là rất tốt. Mặt khác, trong đợt tập huấn vừa rồi, chỉ mới có 3 giáo viên được tham gia. Chúng tôi mong muốn, tất cả các giáo viên đều có dịp được tham gia để ở mỗi tổ bộ môn trường sẽ có 1 nhân tố nòng cốt, cổ động cho mọi người cùng theo. 

   Với suy nghĩ trên, Hội dồng phát triển ICT nhà trường xin được đề nghị, được các chuyên gia CNTT của Bộ về trường để tổ chức các cuộc Hội thảo cùng với Hội đồng phát triển ICT, để các GV tham dự trong các các cuộc Hội thảo có thể trao đổi trực tiếp với các chuyên gia CNTT, là 1 cơ hội lớn để GV trường chúng tôi tiếp xúc với phong cách làm việc hiện đại và chuyên nghiệp. Điều này cũng rất cần để giúp GV tự hòan thiện mình tốt hơn nữa.

   Mỗi lần tham gia, chúng tôi sẽ cử 1 nhóm GV đại diện cho một nghề. Sau này khi tổ chức các cuộc Hội thảo khác tại trường, mỗi nhóm GV có nhiệm vụ phổ biến và làm việc tiên phong ở lĩnh vực mình được tham gia ở Hội thảo trước đó. Kết quả là ngoài kỹ năng ra, ý thức và thái độ của GV toàn trường về vấn đề ICT sẽ rất được nâng cao. 

                                                          HỘI ĐỒNG PHÁT TRIỂN ICT

Ghi chú: 
       Trên đây là bản dự thảo (bản nháp đầu tiên(First draft) của kế hoạch phát triển CNTT của nhà trường  kính mong các đồng chí cán bộ, giáo viên trong trường và những quý vị có tâm huyết với sự phát triển của nhà trường góp ý những ý kiến xây dựng để bản kế hoạch này được hoàn chỉnh hơn. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi theo địa chỉ:
     Xin chân thành cảm ơn 
Những ý kiến đóng góp quý báu từ quý bạn đọc !

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin mới nhất

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6968

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1512538

              © Bản quyền thuộc Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Phú Thọ
             Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
             Người chịu trách nhiệm chính: Ông Mai Trường Sơn, Phó Hiệu trưởng - Trưởng Ban biên tập
             ĐT: (84-0210)3.760.368 - FAX:(84-0210)3.760.200 - Email:congnghenonglam@cnnlpt.edu.vn
             Địa chỉ: Hà Lộc, Thị xã Phú Thọ, Tỉnh Phú Thọ.