Thứ sáu 20/04/2018 Trang nhất » Tin Tức » Công nghệ thông tin
40 năm
  • HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC TƯ VẤN TUYỂN SINH NĂM 2018
  • Thông báo giờ làm việc mùa hè năm 2018
  • THÔNG BÁO TUYỂN SINH 2018
  • Bế mạc Hội thi tay nghề Bộ Nông nghiệp và PTNT lần thứ VIII...
  • HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC TƯ VẤN TUYỂN SINH NĂM 2018

  • Thông báo giờ làm việc mùa hè năm 2018

  • THÔNG BÁO TUYỂN SINH 2018

  • Bế mạc Hội thi tay nghề Bộ Nông nghiệp và PTNT lần thứ VIII...

Alight_Đại Hội
HỘI THỊ

Thảo luận về ICT – DP cùng các chuyên gia ICT

Thảo luận về ICT – DP cùng các chuyên gia ICT

Thảo luận về ICT – DP cùng các chuyên gia ICT

áng thứ 7, ngày 20/01/2007, tại Hội trường cơ quan nhà Hành chính Hiệu bộ đã tổ chức buổi "Thảo luận về ICT - DP". Đến dự buổi thảo luận có Thạc sỹ. Tống Công Chiến, Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng trường CNKT Lâm nghiệp TW4, Các chuyên gia tư vấn ICT của chương trình VocTech và các thành viên nhóm IT của trường...
Thảo luận về ICT – DP cùng các chuyên gia ICT

(ICT hay Communication & Information Technology)
Kế hoạch phát triển CNTT
và truyền thông của trường Lâm nghiệp TW4

Sáng thứ 7, ngày 20/01/2007, tại Hội trường cơ quan nhà Hành chính Hiệu bộ đã tổ chức buổi "Thảo luận về ICT - DP". Đến dự buổi thảo luận có Thạc sỹ. Tống Công Chiến, Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng trường CNKT Lâm nghiệp TW4, Các chuyên gia tư vấn ICT của chương trình VocTech và các thành viên nhóm IT của trường... 

     Trong bài viết này Admin xin trích một số ý kiến chung của các đại biểu trong buổi "Thảo luận về ICT - DP" vừa tổ chức sáng nay được tổng hợp qua ghi chép của nhóm IT trong buổi Thảo luận.
   
    p1010091_resizeTại buổi thảo luận, các đại biểu đã tham gia thảo luận về tầm quan trọng và phương thức của ICT, Các chuyên gia cho rằng việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ được thực hiện một cách có hiệu quả khi đó học sinh có thể lựa chọn được những nguồn công nghệ thông tin phù hợp phục vụ hoạt động thu thập, phân tích, tổng hợp và trình bày thông tin một cách hợp lý và theo một phong cách chuyên nghiệp. Những tài liệu và kế hoạch trong phần hướng dẫn lập kế hoạch phát triển CNTT và truyền thông cho Hội đồng phát triển ICT của trường sẽ giúp giáo viên phát huy sức mạnh của công nghệ thông tin trong chương trình giảng dạy của mình. Hơn nữa, mỗi mục tiêu trong kế hoạch đó sẽ được các chuyên gia ICT có “kế hoạch hỗ trợ” nhằm giúp trường có những phương án hỗ trợ và các phương pháp dự phòng để giúp giáo viên thực hiện các bài giảng cụ thể. 
  
   Để các tham dự viên có thể dễ dàng hiểu được quá trình thực hiện lập kế hoạch ông Lộc, chuyên gia ICT của Bộ lao động - Thương binh và xã hội đã đưa ra một ví dụ khá sinh động: "Để có cuộc sống đế vương như ở các khách sạn năm sao như Hilton và cả Principe di Savoia, một trong những khách sạn đắt nhất thế giới hoặc xây dựng được một ngôi biệt thự thì ngay từ bây giờ chúng ta phải bắt tay vào xây dựng kế hoạch. Đó là làm như thế nào? Làm những gì? Tại sao phải làm như vậy?". Tuy ý tưởng mà Ông Lộc đưa ra chỉ là ước mơ trong cuộc sống mà ai cũng mong muốn nhưng nếu chúng ta không lập ra những kế hoạch để thực hiện các công việc hàng ngày thì có khi chúng ta chẳng làm được điều gì có ích cho gia đình, nhà trường và xã hội.

" Ý tưởng mà không có hành động thì chỉ là giấc mơ
Hành động mà không có ý tưởng thì chỉ là lao động cực nhọc
Một ý tưởng đi cùng một hành động có thể thay đổi cả thế giới"

   Ông Roel Pot, chuyên gia ICT của chương trình VocTech (người Hà Lan) cho rằng chỉ với một chiếc máy tính thì không thể đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách có hiệu quả được. Các yếu tố vật chất,  con người, tài chính và chính sách đều có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của việc đưa công nghệ thông tin vào nhà trường. Trước khi trình bày về phương pháp giảng dạy trong một môi trường công nghệ thông tin, chúng ta cần xác định rõ những yếu tố này, bởi chỉ cần thiếu vắng một trong những nhân tố đó cũng có thể gây phương hại đến những nỗ lực của chúng ta. 

    Việc kết hợp các điều kiện cần thiết sẽ tạo ra môi trường học tập thuận lợi cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, bao gồm: 

- Có tầm nhìn chung (vision) về việc đưa công nghệ thông tin vào nhà trường với sự hỗ trợ và lãnh đạo tích cực của hệ thống giáo dục. 
- Giáo viên có khả năng sử dụng công nghệ thông tin một cách thành thạo để phục vụ công tác giảng dạy.
- Các tiêu chuẩn về nội dung và nguồn chương trình giảng dạy (curriculum).
- Phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm.
- Đánh giá tính hiệu quả của việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Tiếp cận với những công nghệ, những phần mềm và mạng lưới truyền thông hiện có.
- Hỗ trợ kỹ thuật trong việc bảo dưỡng và sử dụng các nguồn công nghệ thông tin.
- Các đối tác cộng đồng có sự hỗ trợ về chuyên môn và tác động qua lại trong đời sống thực.
- Hỗ trợ tài chính liên tục để duy trì quá trình sử dụng CNTT
- Những chính sách và tiêu chuẩn hỗ trợ môi trường học tập mới.

   Để cụ thể hoá những điều kiện cần thiết kể trên, cho thấy những việc đã làm được và có thể nhanh chóng tự đánh giá xem liệu trường đã sẵn sàng để đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy hay chưa cần chú ý một số điểm sau:

TẦM NHÌN CHUNG (Vision)

     Các trường dạy nghề cũng có tầm nhìn về việc hỗ trợ những giáo viên mới đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy.

    Tầm nhìn chung được thể hiện qua việc lãnh đạo tích cực và sự hỗ trợ về mặt hành chính trong toàn bộ hệ thống giáo dục của trường. Điều đó sẽ tạo nên sự liên thông trong công tác đào tạo giáo viên mới vào nghề của các trường dạy nghề nói chung và trường Lâm nghiệp 4 nói riêng đó là tính nhất quán cho đội ngũ giáo viên.

PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN

    Các cán bộ giảng dạy được tiếp cận liên tục với những cơ hội phát triển chuyên môn theo nhiều hình thức khác nhau và có thời gian để tận dụng những cơ hội có được.

  Ông Châu, trưởng phòng Tin học - Bộ Nông nghiệp và PTNT bày tỏ quan điểm:  "Tất cả các giáo viên trong trường đều được tham gia các chương trình phát triển năng lực chuyên môn được tổ chức nhằm liên tục nâng cao những kỹ năng công nghệ thông tin và khả năng ứng dụng vào các chương trình giảng dạy. Phạm vi phát triển chuyên môn là từ các cá nhân tham gia hoặc những cơ hội tiếp cận cho đến các nhóm hoặc các nghề đào tạo nâng cao. Những giáo viên chưa có kinh nghiệm được hướng dẫn để lựa chọn giải pháp tốt nhất cho hoạt động thực hành chuyên môn của họ"

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY LẤY NGƯỜI HỌC LÀM TRUNG TÂM

  Giáo viên sử dụng phương pháp lấy học sinh làm trung tâm để hỗ trợ việc học sinh sử dụng công nghệ thông tin.

    p1010090_resizeCác giáo viên trong các khoa, tổ của trường đều có thể đảm bảo sự cân bằng trong việc sử dụng công nghệ thông tin giữa giáo viên và học sinh. Phương pháp dạy lấy học sinh làm trung tâm hướng dẫn giáo viên tạo ra những cơ hội học tập đòi hỏi sự tham gia tích cực của học sinh và tác động qua lại giữa học sinh và các nguồn lực trong quá trình sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ để học tập.

     Về phần này ông Lộc, chuyên gia ICT của Bộ lao động - Thương binh và xã hội nhấn mạnh: "Tâm điểm của lớp học sẽ là học sinh - đó chính là phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Đưa được công nghệ thông tin phù hợp với nhiệm vụ phải làm vào bài học có thể giúp đạt được mục tiêu này bằng cách gắn kết học sinh trong việc ứng dụng những kỹ năng công nghệ thông tin thực tế. Ví dụ, học sinh của bạn có thể hiểu tốt hơn về phần xử lý văn bản nếu một phần bài tập của các em là để tạo ra các bản tin làm nổi bật các kết quả nghiên cứu thay vì chỉ sao chụp và đánh máy những văn bản đơn giản khi thực hành."

KÍCH THÍCH NHỮNG KỸ NĂNG SUY NGHĨ CÓ TÍNH PHÊ PHÁN

     Kỹ năng tạo ra những câu hỏi lớn có thể tạo ra những cơ hội cho học sinh suy nghĩ có tính phê phán. Làm việc theo nhóm, cách học dựa trên dự án, xem xét nhiều phong cách học tập, và các bài học có đưa công nghệ thông tin vào sử dụng tất cả tạo cho học sinh suy nghĩ ở tầm cao hơn.

HỖ TRỢ THÀNH CÔNG CỦA HỌC SINH ĐỂ CHINH PHỤC DOANH NGHIỆP

    Phải đảm bảo cho học sinh có các cơ hội thành công trong toàn bộ quá trình thực hiện bài giảng. Sử dụng các trang web phù hợp với nghề đào tạo để với kỹ năng đọc hiểu của mình, học sinh có thể dễ dàng nhắm được nội dung.  Xây dựng trách nhiệm của từng nhóm một cách phù hợp để đảm bảo thành công là của chung mọi người.

HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG

    Nhà trường tạo điều kiện để các giáo viên mới có sự  liên kết cộng đồng và các mô hình sử dụng nguồn lực địa phương và các doanh nghiệp một cách hiệu quả.

     Giáo viên hỗ trợ lẫn nhau và hỗ trợ những giáo viên chưa có kinh nghiệm trong việc xây dựng các mối quan hệ với cộng đồng đem lại lợi ích cho các lớp học nói riêng và toàn trường nói chung. Liên kết cộng đồng nên được xem là cố gắng của toàn trường chứ không phải là nỗ lực cạnh tranh hay trách nhiệm của một cá nhân giáo viên. 

XÂY DỰNG MỐI LIÊN KẾT GIA ĐÌNH - NHÀ TRƯỜNG

    Nếu bạn có chỗ lưu trữ điện tử có thể truy cập được từ xa hoặc một trang web của trường, hãy giúp cha mẹ học sinh và học sinh biết cách truy cập những tư liệu chứa đựng trong đó. Rất nhiều học sinh truy cập Internet bên ngoài nhà trường. Cho phép các em truy cập vào những dự án của lớp mình sẽ khuyến khích các em tiếp tục học tập sau giờ học tại trường và cũng có thể khuyến khích cha mẹ tham gia vào công việc của các em, là yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của lớp học. Nhằm mục đích đó, các dự án học tập trong công cụ giảng dạy này bao gồm những ví dụ cụ thể về các hoạt động mở rộng trong lớp học. Buổi Thảo luận đã diễn ra  trong 1 ngày, kết thúc vào hồi 16h.30 cùng ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Tin mới nhất

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 322

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20653

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1174919

              © Bản quyền thuộc Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Phú Thọ
             Cơ quan chủ quản: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
             Người chịu trách nhiệm chính: Ông Mai Trường Sơn, Phó Hiệu trưởng - Trưởng Ban biên tập
             ĐT: (84-0210)3.760.368 - FAX:(84-0210)3.760.200 - Email:congnghenonglam@cnnlpt.edu.vn
             Địa chỉ: Hà Lộc, Thị xã Phú Thọ, Tỉnh Phú Thọ.